Ngày nay mọi hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đều phụ thuộc rất nhiều vào hạ tầng CNTT. Việc này dẫn đến những thách thức to lớn cho các nhà quản trị hệ thống CNTT trong việc triển khai, vân hành hệ thống mạng và máy tính, bao gồm: bảo mật dữ liệu, quản lý, khôi phục dữ liệu bị mất, yêu cầu độ sẵn sàng, thời gian triển khai, yêu cầu về khả năng co dãn, mở rộng hiệu năng và dung lượng lưu trữ một cách mềm dẻo. Việc chuyển đổi sang hệ thống máy trạm ảo và thay thế các máy tính cá nhân PC bằng các máy zero/thin client sẽ giải quyết được các vấn đề trên, đó chính là xu hướng cho giải pháp Cloud PC.

Cloud pc VDI là từ viết tắt của Virtual Desktop Infrastructure (tạm dịch là hạ tầng máy tính ảo) hay Cloud PC là giải pháp mới để lưu trữ và quản lý hệ điều hành máy tính trạm (ví dụ như Microsoft Windows) trên một hạ tầng máy chủ tập trung và ở xa. Dữ liệu máy trạm ví dụ như desktop image, được tổ chức trên các máy ảo VM (Virtual Machine), cho phép cài đặt hệ điều hành máy trạm một cách dơn giản, bảo mật và tách biệt.

Người dùng đầu cuối sử dụng các giao thức điều khiển từ xa để truy cập và sử dụng hệ thống máy trạm ảo giống như thể đang tương tác trên máy trạm thật. Điều này cho phép người dùng truy cập và sử dụng dữ liệu trên máy trạm ảo thông qua hạ tầng mạng LAN hoặc WAN.

Các giao thức truy nhập máy trạm ảo phổ biến sử dụng: – RDP: Microsoft – PCoIP: Teradici – HDX: Citrix

Zero client hay còn được gọi là ultra thint client là thiết bị đầu cuối sử dụng trong các mô hình server-based computing, các thiết bị này không có bộ lưu trữ nội bộ. Một zero client thông thường là một hộp nhỏ có khả năng kết nối với keyboard, mouse, màn hình,có port USB, và cổng Ethernet để kết nối đến server. Zero client thường được sử dụng trong cloud PC.